Tin tức, Cẩm nang

Chắn bùn xe đạp có cần thiết không? Nên chọn chắn bùn xe đạp nào phù hợp?

Đánh giá post

Chắn bùn xe đạp – bộ phận vô cùng cần thiết khi bạn thường xuyên đạp xe trong thời tiết mưa, nhiều bùn đất hoặc bụi, chắn bùn xe đạp tuy không phải bộ phận quan trọng nhất của một chiếc xe đạp nhưng đây lại là bộ phận cần thiết để nâng cấp trải nghiệm đạp xe của bạn, tác dụng của chắn bùn khi cần còn hơn cả những gì bạn mong đợi.

Ngay cả khi bạn không có ý định đi xe đạp dưới thời tiết mưa nhưng nước vẫn thường đọng lại trên đường hoặc đường mòn sau khi mây tan, điều này cũng gây ra vấn đề cho cả người đi xe đạp vì những con đường sau mưa thường rất trơn, và cả nước mưa cũng là kẻ thù lớn nhất của những bộ phận chuyển động. Nếu bạn thường xuyên tham gia các chuyến đi theo nhóm, chắn bùn sau là một khoản đầu tư tuyệt vời vì nó sẽ giúp phía sau lưng của bạn không bị ướt. 

Hiện nay có rất nhiều loại chắn bùn xe đạp trên thị trường. Trong bài viết ngày hôm nay chúng tôi sẽ giúp bạn rõ hơn về cách xác định, lựa chọn và lắp đặt chắn bùn xe đạp tốt nhất cho chiếc xe của bạn.

Chắn bùn xe đạp là bộ phận nào?

Tấm chắn bùn là một miếng kim loại hoặc nhựa có hình dạng cong được đặt phía trên lốp xe để bảo vệ bạn và người đi cùng khỏi bùn, nước và các vật khác bắn lên trong các điều kiện địa hình hay thời tiết ẩm ướt. 

Tại sao cần trang bị chắn bùn xe đạp?

Tấm chắn bùn giúp bạn giữ cho phía sau người lái khô ráo hoặc ít bị ảnh hưởng bởi bùn đất nhất có thể trong những điều kiện thời tiết ẩm ướt đồng thời bảo vệ xe đạp của bạn khỏi bùn, sạn và nước mưa có chứa thành phần axit gây rỉ sét.

Đối với người đi làm, chắn bùn là vật dụng rất cần thiết, đối với những người đi xe đạp đường trường, họ sẽ có xu hướng mong muốn đồ đạc và vật dụng mình mang theo trong chuyến đi được khô ráo nhất có thể. Còn đối với những người đam mê bộ môn xe đạp leo núi, chắn bùn xe đạp cũng sẽ là công cụ đắc lực giúp giảm lượng nước phun và bùn vào mặt, mắt và lưng trong những địa hình khó với thời tiết ẩm ướt. 

Tấm chắn bùn xe đạp cũng bảo vệ xe đạp của bạn khỏi sạn và bụi bẩn, điều đó có nghĩa là hệ thống truyền động, phanh và dây cáp của bạn sẽ ít bị mài mòn hơn kể cả khi di chuyển trong nhiều ngày. Ngoài ra, trang bị cho chiếc xe của mình một chiếc chắn bùn xe đạp loại tốt sẽ giúp bảo vệ chiếc xe khỏi những loại rác tình cờ bám vào xe khi di chuyển..

Việc gắn một bộ chắn bùn xe đạp chất lượng sẽ mang lại một số lợi ích cho chiếc xe của bạn khi di chuyển. Đối với hầu hết mọi người, việc giảm lượng nước mưa ,bùn và bụi bẩn bắn lên xe và phía sau người lái khi di chuyển là ưu tiên hàng đầu khi sử dụng chắn bùn xe đạp.

Trong việc giảm lượng bụi bẩn phun lên xe đạp của bạn, chắn bùn còn mang lại lợi ích bổ sung là giảm lượng bụi bẩn có thể tác động vào các bộ phận chuyển động của xe đạp khi đạp xe trong điều kiện ẩm ướt. Điều này có thể giúp bạn tiết kiệm tiền bảo dưỡng và kéo dài tuổi thọ của các bộ phận.

Cuối cùng, một bộ chắn bùn sẽ giữ cho những tay đua khác xung quanh bạn luôn sạch sẽ. Nếu bạn đang hoặc chuẩn bị tham gia một chuyến đạp xe theo nhóm trong thời tiết mưa, những người đồng hành trong chuyến đi của bạn sẽ cảm thấy thoải mái hơn rất nhiều nếu không bị ảnh hưởng bởi lượng nước mưa và bùn đất bắn ra. Trong các chuyến đi theo nhóm, tấm chắn bùn cũng là thứ bắt buộc phải có vì chúng bảo vệ những người đi xe đạp khác trong nhóm khỏi những tia phun trực tiếp từ bánh sau của bạn. Hầu hết các câu lạc bộ đạp xe đường trường sẽ yêu cầu bạn lắp tấm chắn bùn cho xe đạp của mình trong những tháng mùa đông để tham gia các chuyến đi theo nhóm. 

chắn bùn xe đạp
chắn bùn xe đạp

Các loại chắn bùn xe đạp

Full-Mudguards (Chắn bùn hoàn toàn)

Đây là loại chắn bùn xe đạp tiêu biểu; đặc điểm của loại chắn bùn dạng này là dài, hình chữ V và được làm bằng thép không gỉ, bạn có thể gắn đầy đủ tấm chắn bùn vào khung thông qua khoen. Để sử dụng toàn bộ tấm chắn bùn, bạn sẽ cần phải lắp các lỗ khoen hiện có vào khung phía sau và phần dưới của phuộc.

Full- Mudguards (Tấm chắn bùn hoàn toàn) cho phép xe đạp của bạn được che phủ toàn bộ phần phía sau, một số loại còn cung cấp thêm một phần đuôi bằng cao su, đây cũng là thiết kế không tồi cho những chuyến đi cùng đồng đội.

Chắn bùn xe đạp loại này sẽ mang đến sự bảo vệ tốt nhất cho bạn và xe của bạn khi di chuyển trên những địa hình ẩm ướt. Đúng như tên gọi của chúng, chúng dài và che phủ một phần lớn bánh xe của bạn để bảo vệ bạn khỏi phần lớn các tia phun. Nhưng không phải chắn bùn loại nào cũng phù hợp với tất cả những dòng xe đạp và không may chắn bùn xe đạp loại này là thứ như vậy. Chúng không phù hợp với các dòng xe đạp đua và địa hình. 

Tấm chắn bùn có chiều dài đầy đủ cũng mang lại sự bảo vệ tốt nhất cho xe đạp của bạn, giúp giữ nước, muối và bụi bẩn khỏi các bộ phận.

Để lắp một bộ chắn bùn hoàn toàn, xe đạp của bạn cần có khoen ở cả hai bên phuộc trước và cả hai bên của phuộc sau, đồng thời một số có thể yêu cầu cả cầu phanh. Khung của bạn cũng cần có đủ khoảng trống dưới phanh và phía sau ống yên. Nghe có hơi phức tạp nhưng viếc lắp đặt chúng lại khá đơn giản, và sau khi hoàn thành việc lắp đặt chúng sẽ đem lại hiệu quả không ngờ.

Chắn bùn xe đạp hoàn toàn rất dễ lắp mà không cần phải mất nhiều công sức, nhưng hãy đảm bảo những điều sau:

  • Chiều rộng của chúng tương thích với lốp xe của bạn
  • Xe của bạn có lỗ chắn bùn trên khung và phuộc
chắn bùn xe đạp
chắn bùn xe đạp

Chắn bùn xe đạp Clip-on( Chắn bùn dạng kẹp) 

Đây là lựa chọn phù hợp cho người đi xe đạp có khung không được thiết kế lỗ gắn chắn bùn. Chắn bùn xe đạp loại này là lựa chọn tốt thứ hai cung cấp khả năng bảo vệ phần sau người lái. Chắn bùn dạng này còn được gọi là chắn bùn xe đạp dạng kẹp.

Nếu xe đạp của bạn không có tấm chắn bùn dài thì tấm chắn bùn dạng kẹp là lựa chọn tốt nhất. Dễ lắp đặt, không yêu cầu xử lý kỹ thuật và dễ dàng tháo lắp khi không sử dụng. Chúng thường gắn vào khung xe đạp của bạn bằng nhiều kẹp và dây đai khác nhau, hoặc thậm chí là dây cao su.

Vì chúng thường ngắn hơn rất nhiều và không quấn quanh nhiều bánh xe nên chúng không thể bảo vệ khỏi bị phun nhiều nhưng lại có ưu điểm là nhẹ hơn rất nhiều, điều này khiến chúng trở thành một lựa chọn hấp dẫn cho những tay đua hoặc đạp xe quãng đường ngắn.

Mặc dù chúng thường phù hợp với những chiếc xe đạp không có khoen nhưng vẫn sẽ có vấn đề với một số xe đạp đường trường do khoảng sáng gầm khung hạn chế và xe đạp có phanh đĩa có thể không sử dụng được chúng. Tuy nhiên chúng cũng thường có trọng lượng nhẹ hơn so với chắn bùn dạng cố định, điều này chắc chắn sẽ làm hài lòng những tay đua thiên về hiệu suất hơn.

Hầu hết các tấm chắn bùn kiểu kẹp sẽ có độ che phủ tốt, đảm bảo chúng bảo vệ bạn khỏi tác động xấu nhất của tia phun, tuy nhiên, các tùy chọn chốt có chiều dài đầy đủ thường sẽ mang lại phạm vi che phủ nhiều hơn.

Chắn bùn xe đạp Clip-ons thường được gắn vào phuộc trước, cọc yên hoặc dây an toàn phía sau thông qua dây buộc hoặc giá đỡ bằng cao su, nhựa hoặc khóa dán đơn giản và có thể tháo rời. Điều này có nghĩa là quá trình cài đặt tương đối nhanh chóng và thường không cần công cụ. Điều này làm cho những chiếc chắn bùn này trở thành một lựa chọn hợp lý nếu bạn có nhiều xe đạp mà bạn muốn thay thế hoặc dự định đạp xe không có chắn bùn bất cứ khi nào thời tiết quang đãng.

Tấm chắn bùn dạng kẹp được gắn thông qua dây cao su cường lực hoặc kẹp chữ P ở phía sau và lưỡi phuộc. Chúng sẽ mỏng hơn tấm chắn bùn hoàn toàn nhưng vẫn mang lại khả năng bảo vệ tuyệt vời khỏi những tia nước bắn không mong muốn. Bạn sẽ có thể lắp những thứ này vào bất kỳ khung nào mà vẫn nhẹ và dễ thay thế.

chắn bùn xe đạp
chắn bùn xe đạp

Chắn bùn xe đạp gắn trên cọc yên

Tấm chắn bùn gắn trên cọc yên cũng là một lựa chọn không tồi vì chúng đơn giản, chi phí thấp và dễ lắp đặt. Tuy rằng chúng không cản được hết bùn đất và các tia nước bắt lên xe và người khi di chuyển nhưng chúng lại có ưu điểm là tiện lợi. Chúng được gắn vào ngay cọc yên, mang lại sự bảo vệ vừa đủ cho người lái. Những tấm chắn bùn này được các tay đua ưa chuộng vì rất nhẹ, không gây áp lực lên trọng lượng xe và dễ tháo lắp.

Chắn bùn xe đạp địa hình

Ưu điểm: Nhẹ; Phù hợp với hầu hết các loại xe đạp; Không bị dính bùn

Nhược điểm: Độ che phủ không nhiều; Có thể kết thúc lệch tâm; Không vững chắc bằng

Như cái tên của nó, chắn bùn loại này được thiết kế cho xe đạp địa hình, tuy nhiên, chắn bùn xe đạp MTB cũng được người đi đường và người đi làm ưa chuộng. Những tấm chắn bùn dành cho xe đạp leo núi này được thiết kế nằm ở vị trí cao phía trên bánh xe để đảm bảo tấm chắn bùn không bị dính bùn khi bạn đạp xe trên đường mòn. 

Được gắn khác với tấm chắn bùn kiểu clip-on và truyền thống, chúng kẹp vào khung bằng ống và trụ yên, giúp dễ dàng gắn và tháo. 

Khi mua tấm chắn bùn xe đạp leo núi, bạn nên đảm bảo giá đỡ phù hợp với đường kính cọc yên của bạn (hầu hết đều có thể điều chỉnh được). Bạn cũng nên kiểm tra xem tấm chắn bùn có phù hợp với đường kính bánh xe của bạn hay không (26″, 27,5″ hoặc 29″). Không phải tất cả các thiết kế tấm chắn bùn phù hợp với các size xe. 

Tấm chắn bùn MTB trên thực tế sẽ phù hợp với hầu hết mọi loại xe đạp. Chắn bùn xe đạp MTB có đặc điểm là không bị dính bùn vì chúng không nằm gần bánh xe như bạn thấy với tấm chắn bùn truyền thống. Chúng cũng có hình dạng và cách lắp đặt khác nhau do có nhiều loại xe đạp leo núi khác nhau trên thị trường (có hệ thống treo, không có lốp 29er, v.v.).

Chắn bùn xe đạp phía trước gắn vào phần dưới phuộc, còn phía sau gắn vào cọc yên. Những tấm chắn bùn này dễ lắp hơn nhiều so với các tấm chắn bùn xe đập nêu trên và chúng cũng có thể được tháo ra chỉ trong vài giây. Tuy vậy chúng lại cung cấp khả năng bảo vệ kém hơn so với loại có loại chắn bùn xe đạp hoàn toàn, nhưng chúng vẫn sẽ giúp ngăn chặn tia nước bắn lên khi di chuyển trên những điều kiện thời tiết ẩm ướt.

chắn bùn xe đạp
chắn bùn xe đạp

Chọn chắn bùn xe đạp phù hợp với các dòng xe đạp

Ngoài những cân nhắc thực tế về việc liệu khung và phuộc của bạn có khoen hay không, bạn cũng có thể xem xét loại xe đạp và cách sử dụng để xác định tấm chắn bùn xe đạp loại nào phù hợp nhất với chiếc xe của mình.

Chắn bùn xe đạp đường trường

Xe đạp đường trường, dòng xe đạp thường đường dùng để đi di chuyển những quãng đường dài, chính vì vậy tấm chắn bùn xe đạp cho dòng xe này thường nhẹ và mỏng nhằm giữ cho xe đạp đường trường luôn ở tình trạng tốt trong mùa mưa và có thể dễ dàng tháo ra khi không cần thiết. Đặc biệt khi đạp xe theo đội, việc trang bị chắn bùn xe đạp hoàn toàn là điều cần thiết vì chúng không chỉ có thể che gần hết những bụi bẩn và tia nước bắn lên trên đường mà còn giúp hạn chế ảnh hưởng đền người đi cùng.

Tấm chắn bùn tốt nhất cho xe đạp đô thị

Loại chắn bùn xe đạp tốt nhất dành cho xe đạp phố là loại là dài và mỏng, che toàn bộ bánh sau và bánh trước. Vì tính chất phải di chuyển hằng ngày nên việc gặp phải những điều kiện thời tiết xấu như trời mưa là rất thường xuyên. 

Tấm chắn bùn tốt nhất cho xe đạp leo núi

Xe đạp leo núi cần một loại chắn bùn xe đạp rộng hơn và ngắn hơn so với loại được thiết kế cho thành phố. Chúng cũng cứng hơn và ổn định hơn, giúp chúng phù hợp hơn khi di chuyển trên địa hình gồ ghề vì chúng không chạm vào bánh xe.

Cuối cùng, và quan trọng nhất, việc lắp đặt chắn bùn xe đạp đúng cách và an toàn sẽ có tác động lớn nhất đến hiệu quả sử dụng của chúng. Nếu bạn không tự tin về việc tự lắp các tấm bảo vệ, hãy đến những cửa hàng hay đại lý xe đạp chính hãng để nhận sự hỗ trợ. 

>> Nguồn tham khảo:

Tags: