Tin tức, Cẩm nang

Cách đạp xe fixed gear và lợi ích của xe đạp fixed gear?

Đánh giá post

Không phải ai cũng biết cách đạp xe fixed gear cũng như không phải ai cũng biết đến dòng xe đạp này. Nếu bạn đã quen với cách hoạt động của một chiếc xe đạp thể thao cơ bản thì cũng chưa chắc bạn đã biết cách đạp xe fixed gear ngay từ lần đầu tiên.

 Xe đạp fixed gear từ lâu đã xuất hiện trong thị trường xe đạp, nhưng gần đây chúng đặc biệt trở nên phổ biến hơn nhờ vào sự thú vị trong cách điều khiển, chúng thu hút rất nhiều các bạn trẻ mong muốn sáng tạo, khẳng định bản thân.

cách đạp xe fixed gear
cách đạp xe fixed gear

Xe đạp “fixed gear” là gì? 

Xe đạp fixed-gear, còn được gọi đơn giản là fixies, là xe đạp có bánh răng cố định phía sau, chỉ có một tốc độ, không có hệ thống líp tự do nên chúng chỉ có thể phanh, tiến lên phía trước hoặc lùi bằng bàn đạp. Bộ phận bánh sau quay khi bàn đạp quay. Nếu bạn đạp về phía trước, bạn sẽ tiến về phía trước; nếu bạn dừng bàn đạp,xe sẽ dừng lại và nếu bạn đạp lùi, bạn sẽ lùi lại. muốn biết cách đạp xe fixed gear chắc chắn bạn phải học làm quen với loại xe này trước.

Là một loại hình đạp xe mà người lái chỉ có một bánh răng và không có phanh. Kiểu đạp xe này phổ biến đối với những người đi làm ở các nước Châu Âu, người trẻ yêu thích cảm giác gắn bó mật thiết với xe đạp hay người yêu thích bộ môn xe đạp đua. Đây là một hình thức đạp xe có hiệu quả cao và đòi hỏi nhiều kỹ năng để thành thạo.

Đi xe đạp bánh răng cố định được đặc trưng bởi việc thiếu bánh xe tự do. Điều này có nghĩa là bàn đạp được nối trực tiếp với bánh sau nên khi bánh sau quay thì bàn đạp cũng quay. Điều này cho phép kết nối trực tiếp hơn giữa người lái và xe đạp, mang lại hiệu quả cao hơn. Ngoài ra, xe đạp fixed gear thường nhẹ hơn và có tính khí động học cao hơn các loại xe đạp khác, khiến chúng trở nên lý tưởng cho người đi làm.

Đi xe đạp bánh răng cố định ngày càng trở nên phổ biến trong những năm gần đây. Tại Mỹ, số lượng người đi xe đạp đã tăng gần 50% kể từ năm 2011. Ngoài ra, xe đạp bánh răng cố định là phân khúc phát triển nhanh nhất trong ngành xe đạp, với doanh số bán hàng năm đầu tăng. Chúng ngày càng được nhiều bạn trẻ yêu thích, họ muốn học cách đạo xe fixed gear sau đó sở hữu một trong số chúng. 

Đi xe fixed đòi hỏi rất nhiều kỹ năng và luyện tập để thành thạo để biết cách đạp xe fixed gear. Người lái xe phải có khả năng kiểm soát tốc độ và lực phát động ở chân của mình, vì dòng xe này vốn dĩ không có trang bị phanh. Ngoài ra, người lái phải có khả năng điều hướng hiệu quả các khúc cua và đèo hẹp mà không bị mất đà. Tuy nhiên, nếu luyện tập cách đạp xe fixed gear, đạp xe với dòng xe đạp này là một trải nghiệm bổ ích và thú vị.

cách đạp xe fixed gear
cách đạp xe fixed gear

Xe đạp fixed gear là một loại hình đạp xe phổ biến đã có từ nhiều năm nay. Thuật ngữ ‘fixed gear’ lần đầu tiên được sử dụng vào đầu những năm 2000 tại Hoa Kỳ, đặc biệt là ở San Francisco, California. Ban đầu nó được dùng để mô tả một loại xe đạp không có bộ sang số hoặc bộ chuyển đổi bánh răng và thay vào đó được trang bị một bánh răng cố định.

Thuật ngữ ‘fixed gear’ lần đầu tiên được sử dụng trong bối cảnh đạp xe trong một bài báo năm 2003 trên tờ San Francisco Chronicle thảo luận về sự phổ biến ngày càng tăng của phong cách này. Kể từ đó, nó đã trở thành một thuật ngữ phổ biến hơn được sử dụng để mô tả nhiều loại xe đạp có một tốc độ và bánh răng cố định.

Đạp xe với bánh răng cố định đã trở thành một hình thức đạp xe phổ biến ở nhiều thành phố trên thế giới và thuật ngữ ‘bánh răng cố định’ đã trở thành một phần thiết yếu trong từ điển đi xe đạp. Đó là một cách tuyệt vời để đi lại và nó có một lịch sử lâu dài và thú vị. Chính vì được phát minh ra ở các nước Châu Âu nên không khó để người dân ở các nước này biết cách đạp xe fixed gear.

Một chiếc xe đạp ‘fixed gear’ chỉ có một líp, không có bộ chuyển số và không có hệ thống đùm tự do, đùm của xe đạp fixed gear được bắt thẳng vào bánh sau. Điều này có nghĩa là khi bánh sau quay thì bàn đạp luôn quay. Tuy nhiên, hầu hết các thiết bị cố định đều có một trục ‘flip-flop’, cho phép bạn có một bánh răng cố định ở một bên và một bánh xe tự do ở bên kia. Nếu bạn muốn có thể dừng đạp trong khi lăn bánh, bạn có thể hoán đổi giữa hai chế độ mà vẫn tận hưởng được những lợi ích của việc đạp xe ở tốc độ duy nhất.

Cách đạp xe fixed gear

Không giống như xe đạp freewheel truyền thống, bàn đạp xe đạp bánh răng cố định liên tục di chuyển trong khi xe đang chuyển động. Ngoài những khác biệt về mặt kỹ thuật, xe đạp bánh răng cố định cũng thường nhẹ hơn và dễ sửa chữa hơn so với xe đạp tự do hoặc xe đạp leo núi. Nếu muốn thành thạo cách đạp xe fixed gear, bạn cần học cách dừng xe, đội mũ bảo hiểm và tập luyện ở khu vực an toàn trước khi ra đường. Dưới đây là các bước bạn có thể áp dụng để thành thạo cách đạp xe fixed gear:

  • Nâng phía đuôi xe lên và đặt chân lên bàn đạp để tìm vị trí thích hợp để bắt đầu phát động lực. Việc nâng bánh sau lên khỏi mặt đất sẽ khiến xe đạp của bạn không bị khó khăn bạn di chuyển bàn đạp lần đầu. Chọn vị trí bàn đạp sao cho thuận lợi nhất với chân của bạn khi bước lên nó. Xoay bàn đạp với lốp sau được nâng lên và đặt bàn đạp vào đúng vị trí.
  • Đặt chân vào STRAP và bắt đầu đạp. Các thanh chắn, dây đai và kẹp sẽ giúp bạn kiểm soát bàn đạp tốt hơn nếu bạn cần dừng lại. Hầu hết các xe đạp bánh răng cố định đều có trang bị STRAP, nếu không có hãy tự mua cho mình một đến 2 cái mỗi bên vì chúng thực sự cần thiết với một người mới làm quen với cách đạp xe fixed gear. Đặt chân thuận của bạn lên bàn đạp ở vị trí thoải mái nhất và nhớ đẹp STRAP. Khi bạn đặt chân còn lại lên bàn đạp, hãy dùng chân trước đẩy xuống để đẩy xe đạp về phía trước. Nếu xe đạp của bạn không có STRAP hoặc CAN, bạn có thể mua chúng ở cửa hàng xe đạp hoặc trực tuyến.
  • Đạp liên tục.Cấu trúc chuyển động của xe đạp fixed gear có từ những năm đầu tiên phát minh ra xe đạp sau đó các dòng xe đạp có bánh xe quay tự do mới ra đời. Nên cách đạp xe fixed gear cũng mới lạ đối với các bạn trẻ hiện nay. Cách hoạt động của xe đạp fixed gear là khi bàn đạp trên xe đạp bánh răng cố định ngừng quay thì bánh xe cũng ngừng quay. Vì vậy, bạn không thể thả lỏng hoặc để chân ở tư thế đứng yên khi di chuyển. Khi đã lấy lại được thăng bằng, hãy tiếp tục đạp. Bạn phải làm quen với việc đạp liên tục khi đang ở số cố định, trừ khi bạn muốn dừng hẳn.
  • Tìm cảm giác đạp, làm quen với nó để có thể điều khiển chiếc xe êm ái và thoải mái. Khi đã quen cách đạp xe fixed gear, bạn sẽ cảm nhận được tốc nào nào khiến bản thân mà bạn cảm thấy thoải mái khi đạp xe. Chuyển động quay của bàn đạp phải trơn tru và mang lại cảm giác dễ chịu cho bạn. Nếu bạn cảm thấy mình đang đạp quá nhanh, hãy giảm tốc độ bằng cách đạp ngược lên bàn đạp.
cách đạp xe fixed gear
cách đạp xe fixed gear

Lợi ích khi biết cách đạp xe fixed gear

Kiểu dáng độc đáo và đẹp mắt 

Với thiết kế tối giản nhờ vào bộ khung xe mảnh cùng bộ truyền động rút gọn bộ chuyển số cùng phong cách cổ điển, những chiếc fixies được ra mắt với rất nhiều kiểu dáng mới lạ, khó có thể đánh bại. 

Chi phí bảo trì thấp 

Với việc tối giản bộ truyền động, chỉ để lại một líp đơn duy nhất, việc bảo trì trên một chiếc fixie sẽ ít hơn nhiều. Vì vậy chúng rất phù hợp vào mùa đông khi chiếc xe đạp có hộp số của bạn có thể gặp khó khăn.

Mạnh mẽ

Không có bánh răng cũng có nghĩa là không phải lo lắng về việc líp xe của bạn bị mòn và phải bảo trì thường xuyên. Cách đạp xe fixed gear của chúng cũng tùy vào cách chúng ta điều khiển, mạnh mẽ hay êm ái. 

Nhẹ

Xe đạp tốc độ đơn thường nhẹ hơn nhiều so với xe đạp có bộ chuyển số. Cách đạp xe fixed gear cũng là yếu tố giúp tăng tốc độ. Vậy nên chúng thường nhẹ, sẽ đem lại cảm giác êm ái. 

cách đạp xe fixed gear
cách đạp xe fixed gear

Cách đạp xe fixed gear nhanh

Xe đạp fixed gear cũng được nhiều người coi như một dòng xe đạp phố, nghĩa là chúng có thể di chuyển rất nhanh, giúp bạn đạt được tốc độ cao nhất mà tốn ít năng lượng nhất. Chúng ta thường bắt gặp chúng trên những con đường nội đô và được lái bởi các bạn trẻ. Cách đạp xe fixed gear là điều thú vị khiến chúng trở nên phổ biến ở các thành phố lớn.

Vui vẻ

Đi xe đạp fixed gear hay xe đạp không có bộ chuyển số là một hoạt động thú vị. Cách đạp xe fixed gear là điều thu hút số đông người trẻ yêu thích dòng xe đạp này. Sẽ ít  phải lo lắng hơn về việc gây ra va chạm vì cấu trúc của dòng xe này tối giản vì thế chúng ta có thể thoải mái tận hưởng niềm vui. .

Đi xe đạp fixie sẽ cải thiện khả năng dự đoán và khả năng tập trung của bạn. Bản chất xe đạp fixed gear không được trang bị phanh, nhưng bạn hoàn toàn có thể lắp tay phanh phụ nếu là người mới. Hoặc nếu đã thành thạo cách đạp xe fixed gear thì chúng ta hoàn toàn có thể đạp chúng mà không cần phanh. Điều này cũng giúp tăng cả khăn s phan đoán và xử lý tình huống trên đường tốt hơn. Trên thị trượng hiện nay có rất nhiều hãng xe làm về xe đạp fixed gear với nhiều kiểu dáng độc đáo, nhưng nếu bạn đã cố gắng mà vẫn không biết cách đạp xe fixed gear thì chúng tôi có rất nhiều lựa chọn các dòng xe khác của INVETER cho bạn lựa chọn. 

>> Nguồn tham khảo:

Tags: