Tin tức, Cẩm nang

Những điều cần biết về bọc yên xe đạp. Các chọn bọc yên phù hợp cho từng dòng xe

Đánh giá post

Nếu bạn đang cân nhắc về việc mua một chiếc bọc xe đạp (hay đúng hơn là yên xe) để thay thế cho chiếc bọc yên xe đạp hiện tại vì hình dạng không phù hơp với mục đích và địa hình di chuyển và chúng gây ra cảm giác không thoải mái. Sự thoải mái là một vấn đề tối quan trọng với một biker chuyên nghiệp, đặc biệt là ở những người mới đi xe đạp thường xuyên và đường dài.

Tuy nhiên, việc chọn một chiếc bọc yên xe đạp phù hợp mới mà còn phù hợp với những đại hình mà bạn di chuyển có thể là điều khó khăn bởi hiện nay trên thị trường có rất nhiều lựa chọn và sự thoải mái nên là điều được quan tâm nhất. Điều đó có nghĩa là chiếc yên xe phù hợp với bạn sẽ là yếu tố quyết định thời gian và địa hình di chuyển. Bài viết dưới đây của chúng tôi sẽ giúp bạn hiểu về một chiếc bọc yên xe đạp phù như: loại yên xe đạp, đệm, hình dáng và kích thước cũng như kiểu đạp xe bạn thực hiện có thể ảnh hưởng như thế nào đến việc bạn lựa chọn yên xe đạp. 

Bọc yên xe đạp là gì?

Bọc yên xe đạp là phụ kiện bảo vệ yên xe được thiết kế riêng để sử dụng trực tiếp trên yên xe đạp của bạn. Được làm bằng vải không thấm nước và thường có dây thun, nó được đặt trên yên xe khi đi dưới trời mưa để tránh làm hỏng yên xe và khiến mông bạn bị ướt. Nhẹ và thiết thực, bọc yên xe đạp có thể được lắp vào và tháo ra rất nhanh chóng. Nó chiếm rất ít không gian, vì vậy nó có thể được cất trong túi tay lái chẳng hạn. Những chiếc bọc ghế xe đạp này dành cho cả phụ nữ và nam giới và rất hữu ích trong thành phố cũng như ở nông thôn trong những trường hợp cần di chuyển. 

bọc yên xe đạp
bọc yên xe đạp

Tại sao cần chọn đúng loại bọc yên xe đạp?

Biết cách chọn bọc yên xe đạp là yếu tố then chốt để đạp xe thoải mái và vui vẻ. vì yên xe đạp là nơi tiếp xúc trực tiếp với phần mềm trên cơ thể bạn. Đây là nơi chịu tác động cảu địa hình lên cơ thể manh mẽ nhất. 

Dưới đây là tổng hợp những lí do bọc yên xe đạp lại là một bộ phận quan trọng:

  • Làm giảm sự ma sát trực tiếp của cơ thể lên yên xe
  • Nâng đỡ, hấp thụ xóc tác động lên cơ thể
  • Giữ cho xương chậu không bị ảnh hưởng bởi địa hình
  • Khiến chuyến khám phá trở nên vui vẻ 
  • Cải thiện hiệu suất bằng cách giúp bạn duy trì tư thế lái tốt. Vị trí lái thích hợp sẽ tối ưu hóa việc truyền lực từ chân đến bàn đạp.
  • Giúp giảm đau lưng bằng cách hỗ trợ xương chậu của bạn tốt hơn.
  • Ngăn chặn sự chèn ép dây thần kinh bằng cách phân bổ trọng lượng đều khắp xương ngồi.

Một chiếc bọc yên xe đạp vừa vặn sẽ giúp việc lái xe trở nên thú vị hơn và thậm chí còn cải thiện hiệu suất. Điều này rất quan trọng đối với những tay đua thuộc tất cả các dòng xe từ những tay đua địa hình đến các tay phượt thủ, những mẫu xe đạp phố cũng rất chú trọng độ thoải mái của yên xe đạp vì hầu như người sử dụng để dùng chúng khá nhiều trong một ngày. Đối với những tay đi xe đạp địa hình cừ khôi, việc chọn được một chiếc bọc yên xe đạp tốt không chỉ giúp chiếc xe và tay đua phát huy tối đa toàn bộ khả năng và kỹ thuật của mình trong những địa hình dốc, xóc nảy và nhiều chướng ngại vậy đòi hỏi người lái phải áp dụng nhiều kỹ thuật và tư thế lái khác nhau.

Các hình dạng yên, bọc yên xe đạp

Hình dạng bọc yên xe đạp sẽ là yếu tố quan trọng quyết định sự thoải mái, hiệu suất và khả năng hỗ trợ 

bọc yên xe đạp
bọc yên xe đạp

Tuy mỗi người có một cấu trúc cơ thể và hình dạng xương chậu khác nhau dẫn đến điểm tiếp xúc giữa cơ thể và yên xe đạp cũng khác nhau, nhưng các chuyên gia và các hãng xe đạp vẫn có thể chia chúng thành các loại chính. Mỗi dòng xe lại có cách ngồi khác nhau phục vụ quá trình di chuyển trên nhiều địa hình. Dưới đây chúng tôi đã tổng hợp cho bạn những loại bọc yên xe đạp chính trên thị trường hiện nay:

Bọc yên xe đạp đường trường( Roadbike): Những chiếc bọc yên xe đạp của dòng xe này này thường dài, hẹp và nhẹ. Chúng được thiết kế để mang lại hiệu quả và tốc độ, đồng thời có lớp đệm tối thiểu để giảm nguy cơ trầy xước trên những chuyến đi dài.

Bọc yên xe đạp leo núi: Yên xe đạp leo núi thường rộng hơn, phẳng hơn và có nhiều đệm hơn so với yên xe đạp đường trường. Chúng được thiết kế để thay đổi tư thế lái xe thường xuyên và cũng thường có vật liệu bọc bền để chịu được va đập mạnh khi đạp xe leo núi.

Yên xe đạp leo núi thường có thiết kế rộng hơn và có nhiều đệm hơn.

Bọc yên xe đạp phố: Yên xe du lịch được thiết kế đặc biệt cho những ngày dài đạp xe. Chúng có xu hướng có lượng đệm vừa phải trong khi vẫn thoải mái và hiệu quả. Nhiều yên xe du lịch sẽ có một đường khoét lớn để giảm áp lực và chèn ép dây thần kinh.

bọc yên xe đạp
bọc yên xe đạp

Yên xe đạp phố được thiết kế vừa mang lại sự thoải mái vừa hiệu quả

Bọc yên xe đạp thông thường: Là dòng xe đạp phục vụ nhu cầu di chuyển hằng ngày nên loại yên này được thiết kế dành cho những người đi xe đạp ưu tiên sự thoải mái hơn tốc độ hoặc hiệu suất. Chúng thường rộng hơn và có đệm hơn các loại yên xe đạp khác. Một số có các tính năng như lò xo để tăng khả năng hấp thụ sốc hoặc gel.

Yên xe thoải mái sang trọng và rộng để hỗ trợ giảm chấn và tạo sự êm ái tối đa.

Chọn bọc yên xe đạp cần quan tâm những điều gì?

Tư thế mà bạn hay đạp xe

Tùy thuộc vào dòng xe đạp mà bạn thường đi mà bạn có thể chọn loại yên xe đạp phù hợp với dáng đạp xe của bạn. Dáng bạn đạp xe sẽ là yếu tố quan trong quyết định dáng yên xe đạp mà bạn định mua. Một ví dụ cụ thể cho điều này mà bạn có thể thấy rõ ràng là yên xe đạp đường trường của bạn sẽ hiếm khi giống với yên xe đạp leo núi đổ đèo của bạn.

Nếu bạn đang trong một cuộc đua tốc độ trên những địa hình khó, hay phải xuống dốc thì một chiếc yên xe đạp chuyên dụng cho dòng xe đạp leo núi sẽ là lựa chọn tối ưu nhất. 

Tư thế đạp xe của xe đạp leo núi sẽ thích hợp với một chiếc bọc yên cong và rộng hơn để có thể mang lại cảm giác thoải mái hơn khi bạn đi trên những con đường địa hình đầy sỏi đá. Một số bọc yên xe đạp thậm chí còn được tối ưu hóa để hấp thụ rung động từ những con đường mòn bên dưới chúng.

bọc yên xe đạp
bọc yên xe đạp

Bạn là nam hay nữ?

Giới tính của người đạp xe cũng khá quan trọng, bởi cấu trúc xương của nam giới khác với nữ giới. Vậy nên nhiều hãng xe đạp đã phát triển những loại bọc yên xe đạp giành riêng cho nam giới và nữ giới. 

Điều đó nói lên rằng, rất nhiều phụ nữ cảm thấy thoải mái khi sử dụng yên xe unisex. Việc nam giới cảm thấy thoải mái khi ngồi trên yên của phụ nữ cũng không phải là chuyện lạ.

Đo chiều rộng hông của bạn

Cách dễ nhất để xác định kích thước yên xe của bạn là đo chiều rộng vòng hông của bạn. Hầu hết các thương hiệu đều cung cấp nhiều mẫu mã với nhiều chiều rộng khác nhau. Các nhà sản xuất hiện nay cũng đã tạo ra nhiều loại bọc yên xe đạp với nhiều kích cỡ khác nhau.

Trải nghiệm thử

Một cửa hàng phụ kiện xe đạp chắc chắn sẽ có bán những loại bọc yên xe đạp khác nhau. Bạn có thể xem xét mua chúng sau khi xin phép họ trải nghiệm thử.

Chất liệu bọc yên xe đạp

Tổng hợp: Hầu hết các bọc yên xe đều được làm hoàn toàn bằng vật liệu tổng hợp, từ vỏ đúc cho đến đệm mút hoặc gel. Chúng nhẹ và ít phải bảo trì, đồng thời chúng cũng khá bền, khiến chúng trở thành lựa chọn phổ biến của hầu hết các tay đua.

Da: Một số bọc yên xe đạp được sản xuất bằng các loại da nhưng nếu xét về cảm nhận sau khi sử dụng thì giũa bọc yên bằng da và bọc yên tổng hợp khá giống nhay. Tuy nhiên, các loại yên xe bằng da khác chỉ được làm từ một lớp bọc da được kéo căng và treo giữa các thanh ray của khung kim loại. Sau khoảng thời gian sử dụng khoảng 200km, da sẽ tạo độ lún dựa theo trọng lượng và hình dạng hông của bạn. 

Cotton: Một số ít bọc yên xe đạp được sản xuất từ chất liệu cotton. Bọc yên xe đạp bằng cotton được thiết kế để co giãn và di chuyển chỉ một chút khi bạn đạp xe, mang lại sự thoải mái và khả năng kiểm soát tuyệt vời khi đạp. Một điểm cộng nữa là cotton có chi phí sản xuất thấp hơn và bền hơn nhiều so với da.

>> Nguồn tham khảo:

Tags: